Năm 2022, nhiều dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam vốn trung hạn 2021-2025 sẽ được khởi công…
Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, năm 2022 đơn vị này sẽ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam và các ga phía Bắc.
Cụ thể, ngay trong năm nay, 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM đoạn Hà Nội – Vinh, Vinh – Nha Trang, Nha Trang – Sài Gòn và dự án các ga phía Bắc, vốn trung hạn 2021-2025 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án.
Cùng đó, việc ký kết hợp đồng và triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công (TKBVTC), phê duyệt TKBVTC, dự toán các gói thầu xây lắp cũng sẽ hoàn thành để khởi công trong năm 2022.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội – TP.HCM đoạn Hà Nội – Vinh, Vinh – Nha Trang, Nha Trang – Sài Gòn có tổng vốn hơn 3.100 tỉ đồng.
Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc sẽ nâng cấp 9 ga gồm: 3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa với tổng mức đầu tư là 350 tỉ đồng.
Cùng đó, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM sẽ hoàn thành công tác khảo sát hiện trường, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lập hồ sơ mời thầu các gói thầu, khởi công trong năm 2022.
Về các công trình, dự án ATGT đường sắt do Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện, đơn vị này cho biết, mới đây Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản chỉ đạo về việc giao kinh phí thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang đảm bảo ATGT đường sắt theo Quyết định 994.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Bộ Tài chính về việc bổ sung từ nguồn dự toán chi các hoạt động kinh tế của ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ GTVT để giao cho Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện, hoàn thành nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang đang thực hiện dở dang từ năm 2020 xong trong năm 2022.
Theo văn bản kiến nghị trước đó của Tổng công ty Đường sắt VN, đối với 82 đường ngang biển báo này cần bổ sung khoảng 96 tỉ đồng để triển khai thực hiện hoàn thiện. Đây là số đường ngang còn lại thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn; đảm bảo ATGT đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT đặt hàng toàn bộ với Tổng công ty Đường sắt VN về việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có người gác.
Các đường ngang này được xây dựng, khai thác từ nhiều năm trước nên chưa đảm bảo yêu cầu so với điều lệ đường ngang và các quy chuẩn mới ban hành, vì vậy cần bổ dung đầy đủ tín hiệu. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế nên hiện mới bố trí được 200 tỷ để thi công 112 đường ngang trong năm 2022.
Như vậy năm 2022, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang biển báo và bổ sung tín hiệu đối với 112 đường ngang có người gác.
Nguồn: baogiaothong.vn