Gần đây, công ty East Japan Railway Co. (JR East) đã cho thử nghiệm đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên tại thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa.
Cuộc thử nghiệm diễn ra vào ngày 18/02 vừa qua thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, đang cố gắng giảm phát thải khí CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính, hướng tới bảo vệ Trái Đất khỏi hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Điều đặc biệt của đoàn tàu này là không thải ra khí CO2 nhờ hệ thống hybrid song song kết hợp giữa pin nhiên liệu hydro và pin có thể sạc lại nhiều lần. Hiện tại, JR East đang tiến hành các cuộc thử nghiệm trên các tuyến, bao gồm tuyến JR Tsurumi và JR Nambu đến cuối tháng 3.
Đoàn tàu có tên “Hybari” được phát triển bởi JR East, tập đoàn Hitachi và công ty Toyota Motor Corp. Cơ chế hoạt động của tàu được giải thích như sau: hydro từ bể khí đặt trên nóc tàu được chuyển đến pin nhiêu liệu dưới sàn tàu và chuyển hóa thành điện thông qua phản ứng hóa học với oxy trong không khí.
JR East cho biết họ dự định đưa công nghệ này vào sử dụng thực tế trong năm 2030. Xa hơn nữa, vào năm tài chính 2050, JR East cũng lên kế hoạch sử dụng công nghệ này cho thế hệ tàu tiếp theo của họ, nhằm thực hiện mục tiêu không thải khí CO2 một cách hiệu quả.
Lần thử nghiệm vào ngày 18/02, đoàn tàu Hybari nổi bật với thiết kế bên ngoài màu xanh dương cùng hình vẽ giọt nước, lấy cảm hứng từ việc nước được hình thành trong phản ứng hóa học giữa hydro với oxy.
Để xác định hiệu suất và hiệu quả năng lượng, các cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục được tiến hành vào buổi tối khoảng một lần/tuần, không có hành khách.
Đây là tín hiệu tích cực cho ngành đường sắt Nhật Bản khi hướng tới sử dụng năng lượng sạch, góp phần giảm khí thải CO2 gây ô nhiễm môi trường, kiến tạo nên một tương lai không ô nhiễm.
Nguồn: Kilala