Đó là phát biểu của Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai năm 2023 của ngành GTVT.
Năm 2022 vận tải khởi sắc, nhiều điểm sáng
Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành GTVT theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị, cùng với lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương và 63 địa phương.
Tham luận tại hội nghị, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh tế – xã hội, trong đó có hoạt động của ngành GTVT nói chung và lĩnh vực đường sắt nói riêng.
Tuy nhiên, toàn thể 21.000 cán bộ, đảng viên, người lao động của VNR đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nỗ lực đảm bảo đảm hoạt động vận tải thông suốt, an toàn, thực hiện hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao.
Kết quả năm 2022, toàn Tổng công ty đạt doanh thu 7.718.2 tỷ đồng, đạt 115,8% kế hoạch; lợi nhuận sau thế – 130,5 tỷ đồng, vượt 74,1% kế hoạch (tương ứng giảm lỗ 373 tỷ đổng). “Trong kết quả trên, điều đặc biệt là sau những năm thua lỗ, vận tải đường sắt năm 2022 bắt đầu có lãi. Năm 2022, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách đều vượt kế hoạch, trong đó vận tải khách đạt 241,9%.
Kết quả trên thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm, không ngừng tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng dịch vụ của vận tải đường sắt”, Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh nói.
Yếu tố quan trọng để có thành quả trên là nhiều sản phẩm vận tảiđường sắt đã được nghiên cứu và đưa vào khai thác phục vụ khách hàng, và đã nhận được phản hồi tích cực, như sản phẩm food tour Hải Phòng; cho thuê toa xe cộng đồng, khai thác toa xe The Vietage hành trình Đà Nẵng – Quy Nhơn trên tàu SE2 (cả toa xe chỉ chở 12 người, có phòng massage, đọc sách, quầy bar; tàu với các khoang chỉ 2 giường)”,
Tương tự, vận tải hàng hóa bằng đường sắt, ngoài việc tổ chức khai thác các đoàn tàu hàng chuyên tuyến, tàu hàng nhanh, container và chạy thêm các đoàn tàu liên khu đoạn, Tổng công ty đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sản lượng vận tải hàng hóa, nâng cao năng lực vận tải Liên vận quốc tế bằng đường sắt…
Cùng với vận tải, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ, hoàn thành kế hoạch đề ra.
Điểm sáng nổi bật khác trong năm qua là VNR tổ chức thành công Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 tại Đà Nẵng, sự kiện này góp phần giúp nâng cao vị thế và thúc đẩy hợp tác quốc tế của ngành đường sắt VN.
“Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, những kết quả mà Tổng công ty Đường sắt VN đạt được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”, Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh cho biết.
Lấy khách hàng là trung tâm, từng bước nâng đời sống người lao động
Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh cho biết, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành dành sự quan tâm rất lớn cho đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt. Điển hình là gói đầu tư 7.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đường sắt quốc gia, các gói đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2021-2026.
Sự quan tâm đầu tư đó đã và sẽ từng bước đồng cấp tải trọng, nâng tốc độ chạy tàu, nâng cao năng lực thông qua, tháo gỡ dần các điểm nghẽn vận tải tại các khu ga, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tạo tiền đề cơ bản cho việc vận tải hiệu quả đường sắt. góp phầnvào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Phát huy kết năm 2022, năm 2023 Tổng công ty Đường sắt VN đặt mục tiêu phấn đấu là hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Công ty mẹ bắt đầu có lãi, cố gắng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao; đảm bảo đủ việc làm, từng bước nâng cao đời sống người lao động.
“Tổng công ty Đường sắt VN luôn xác định mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, lấy khách hàng làm trung tâm để tạo động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp và khai thác tối đa các nguồn lực, không ngừng cải thiện năng suất lao động”, Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh cho biết phương châm hành động, giải pháp của VNR năm 2023.
Cũng theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng công ty đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để quyết liệt tổ chức thực hiện, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc chủ động báo cáo, giải trình với các cấp có thẩm quyền để đề xuất xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực đường sắt và liên quan đảm bảo tính khả thi, đồng bộ; góp phần tháo gỡ những khó khăn, bất cập đối với giao thông vận tải đường sắt.
ĐSVN