Ga xe lửa Atocha – ga tàu đầu tiên của Madrid, Tây Ban Nha là một trong những ga đẹp nhất trên thế giới. Với không gian, kiến trúc độc đáo, Atocha đã trở thành một biểu tượng không thể bỏ qua của xứ sở bò tót.
Nằm ở trung tâm của thành phố Madrid – và thường được gọi là ‘Trái tim sắt’ của Madrid, ga tàu Atocha được mệnh danh là ga đường sắt đẹp nhất trên thế giới. Ga xe lửa ở Atocha được chia thành 3 phần: ga tàu quốc tế và liên tỉnh Puerta de Atocha, ga ngoại ô Atocha-Cercanias và ga tàu điện ngầm Atocha Renfe. Ga tàu điện ngầm nằm dưới đại lộ Ciudad de Barcelona.
Mặc dù đã trải qua nhiều thay đổi về mặt kiến trúc trong suốt hành trình lịch sử, nhưng cho đến nay, ga Atocha vẫn là một biểu tượng, một phần không thể tách rời của thành phố. Bên cạnh kiến trúc, Atocha còn sở hữu nhiều nét đặc trưng độc đáo có một không hai khác biệt với mọi nhà ga xe lửa khác trên thế giới; đồng thời khiến nơi đây trở thành một trải nghiệm du lịch đáng nhớ đối với những ai đặt chân đến thành phố này.
LỊCH SỬ ĐÁNG KINH NGẠC CỦA ATOCHA
Ga đường sắt Atocha ở Madrid không chỉ lớn nhất, mà còn là lâu đời nhất. Nó được xây dựng vào năm 1851 và là nhà ga xe lửa đầu tiên ở thành phố Madrid. Việc xây dựng được tiến hành dưới sự giám sát của Hầu tước Salamanca và tác giả của dự án là kỹ sư người Pháp Eugene Flachat. Đây là một trong những công trình đầu tiên về giao thông vận tải và cũng là nền tảng để mọi tuyến đường sắt khác được xây dựng xung quanh thành phố.
Ý tưởng khởi điểm của Atocha chỉ là một nhà ga xe lửa bằng gỗ có thiết kế đơn giản. Thậm chí, ban đầu, nhà ga xe lửa được xây dựng với ý định chỉ phục vụ cho hoàng gia và không mở cửa cho công chúng. Vào thời điểm đó, Atocha được gọi là Ga Trung tâm của Madrid, trước cả khi du lịch bằng tàu hỏa phát triển đến mức biến nơi này thành một trung tâm giao thông lớn. Đáng buồn thay, không lâu sau khi Atocha được mở rộng để phục vụ lượng du khách cao hơn, một trận hỏa hoạn đã làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc vào năm 1864.
Vụ cháy kết cấu này cũng là chất xúc tác để ý tưởng sử dụng chất liệu sắt được áp dụng trong kiến trúc của nhà ga xe lửa ngày nay, vì sắt có thể chịu được những hư hại mà gỗ không thể. Alberto de Palacio y Elissague – người trước đây đã cộng tác với Gustave Eiffel – là kiến trúc sư được giao nhiệm vụ thiết kế lối đi trung tâm của nhà ga. Đồng hành cùng ông trong việc thiết kế là Henri Saint-James, một kỹ sư người Pháp. Chính Henry đã lấy cảm hứng kiến trúc từ Triển lãm Quốc tế Paris cho phần mái che mang tính biểu tượng của Atocha.
Trong suốt những năm 1980, khi việc đi lại bằng tàu hỏa một lần nữa nở rộ, Rafael Moneo là kiến trúc sư được ủy nhiệm cho việc mở rộng, tu sửa nhà ga. Việc mở rộng này nhằm kết nối khu vực Puerta de Atocha, Atocha-Cercanías, và hệ thống ga tàu điện ngầm.
Ngày nay, từ Atocha ở Madrid sẽ có các chuyến tàu khởi hành đi Toledo, Aranjuez, Guadalajara, Segovia, Escorial, Avila, Cuenca, Alcalá de Henares. Có tất cả 13 tuyến tàu đi lại hội tụ ở đây. Atocha có cơ sở hạ tầng bao gồm các cửa hàng, quán cà phê và thậm chí cả các hộp đêm. Ngoài ra còn có các khách sạn với khả năng thuê phòng theo giờ.
KHU VƯỜN NHIỆT ĐỚI MỌC TRONG ATOCHA
Một trong những đặc điểm nổi bật của Atocha là khu vườn nhiệt đới tuyệt đẹp bên trong. Với nhiều loại cây khác nhau, khu vườn mang lại sự sống động cho cả nhà ga. Ý tưởng này là đứa con tinh thần của Rafael Moneo trong quá trình tu sửa, và điểm nhấn này dần trở thành một điểm đến mà nhiều người không thể bỏ qua trong chuyến du lịch đến Madrid.
Nằm ở lối đi trung tâm, khu vườn khổng lồ bao gồm một không gian có chiều dài 152 mét và chiều cao 27 mét. Thiết kế của không gian sử dụng chủ yếu sắt và kính để mô phỏng hình tượng nhà kính.
Các loại thực vật gần như chiếm lĩnh toàn bộ không gian của ga tàu, với tổng số hơn 7.200 cây, được tạo thành từ ít nhất 260 loài khác nhau. Đây là nơi sinh sống của các loài thực vật từ năm lục địa khác nhau trên thế giới. Một số loài thực vật có thể tìm thấy trong khu vườn nhiệt đới của Atocha bao gồm: cây dừa, cây chuối, cây sa kê…
Bước vào lối đi trung tâm lần đầu tiên, du khách sẽ có cảm giác như mình đang ở một khu rừng mưa nhiệt đới hơn là một nhà ga xe lửa. Tất cả là do sự khuếch tán ánh sáng xuyên qua kính, kết với hệ thống phun sương giữ ẩm cho khu vườn.
KHU TƯỞNG NIỆM BI THẢM Ở ATOCHA
Một đặc điểm nổi bật khác của Atocha là đài tưởng niệm được xây dựng để tôn vinh những nạn nhân đã mất trong cuộc tấn công vào ga xe lửa năm 2004. Sự kiện tàn khốc trong ngày bi thảm đó đã cướp đi sinh mạng của 193 người.
Để tưởng niệm và ghi nhớ câu chuyện của họ, một đài tưởng niệm hình trụ cao 11 mét đã được xây dựng. Bên trong, du khách sẽ tìm thấy hàng trăm bức thư chia buồn, với thông điệp được viết bởi các công dân Madrid sau vụ tấn công. Nơi này biến Atocha trở nên ý nghĩa, nhân văn và trang trọng hơn bao giờ hết.
Với một câu chuyện lịch sử thú vị, kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp quyến rũ, ‘trái tim sắt’ Atocha xứng đáng là một điểm đến để du khách thêm vào hành trình của mình khi ghé thăm Tây Ban Nha.