Sự kiện ngày 21/10/1946 đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử ĐSVN. Thể theo nguyện vọng của đông đảo các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên đường sắt, ngày 11/3/1996 Thủ tướng Chính Phủ đã ký quyết định lấy ngày 21/10 hằng năm là ngày truyền thống của ngành Đường sắt Việt Nam. Sáng nay 21/10/2021, Lãnh đạo và CBNV Tổng công ty ĐSVN trọng thể tổ chức lễ mít ting kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống ĐSVN.
Ngày này 75 năm về trước, cán bộ công nhân viên hỏa xa đã vinh dự được nhận nhiệm vụ tổ chức một chuyến tàu đặc biệt đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước ta từ Hải Phòng về Hà Nội sau 5 tháng đi dự Hội nghị Phông-ten-nơ-blô, Cộng hòa Pháp trở về nước bằng tàu biển, qua cảng Hải Phòng. Nhận rõ đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm nặng nề, cán bộ, công nhân viên Đường sắt từ cơ quan Nha hỏa xa đến những người trực tiếp làm nhiệm vụ ở các nhà ga, trên tàu với tinh thần cố gắng cao nhất đã tổ chức chu đáo chuyến tàu đưa đoàn công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Thủ đô tuyệt đối an toàn, đúng kế hoạch, được Người gửi thư cảm ơn, khen ngợi.
Nhìn lại lịch sử, tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào năm 1881 với chiều dài 71km nối Sài Gòn với Mỹ Tho. Sau đó tuyến đường sắt xuyên Việt bắt đầu được khai thác vào năm 1936. Đến nay, mạng đường sắt đã có bước tiến vượt bậc về cả quy mô và năng lực so với giai đoạn đầu. Mạng lưới ĐSVN bao gồm 7 tuyến chính nối liền nhiều tỉnh thành qua nhiều địa hình đặc biệt xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Với 140 năm khai thác, trải qua mỗi chặng đường thăng trầm của lịch sử, Đường sắt Việt Nam luôn đóng góp đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và nhân dân.
Đặc biệt, với những phẩm chất tốt đẹp “Kiên cường, Đoàn kết, Thông minh, Sáng tạo” của đội ngũ công nhân Đường sắt Việt Nam, đã được tôi luyện qua nhiều thửthách, gian khổ. Bước vào giai đoạn mới, ngành Đường sắt Việt Nam tiếp tục phấn đấu thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tái cơ cấu và đổi mới doanh nghiệp. Toàn Tổng công ty đã và đang triển khai hàng loạt các giải pháp để ngày càng hoàn thiện hơn, từng bước thích ứng với cơ chế kinh tế thị trường. Với tất cả những nỗ lực, cố gắng đó Đường sắt Việt Nam hôm nay đang dần thay đổi, có một diện mạo mới, được xã hội ghi nhận.
Trong buổi lễ kỷ niệm này, thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh phát biểu:
“Chặng đường 75 năm, là cả một quá trình bền bỉ vượt qua gian khó của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên lao động ĐSVN, gắn liền với công lao to lớn của đồng bào, chiến sĩ cả nước; gắn liền với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ. Ôn lại truyền thống vẻ vang của Ngành, chúng ta tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tưởng nhớ sự hy sinh, công sức lao động, đấu tranh của các thế hệ đi trước. Đồng thời, nhận thức rõ niềm vinh dự và trách nhiệm vẻ vang của mình, tiếp tục phát huy tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, an toàn, hiệu quả”, ý chí chiến thắng mọi khó khăn, chủ động vững vàng trước thử thách mới.
Hiện nay, trên thế giới và đất nước đang có nhiều thay đổi lớn, Tổng công ty ĐSVN đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối diện với những khó khăn thách thức lớn về cơ sở vật chất, kỹ thuật, về năng lực cạnh tranh, về cơ chế quản lý điều hành… Hậu quả của sự cố môi trường biển, ảnh hưởng bão lũ liên tiếp của các tỉnh miền Trung,…nhất là ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 ngay từ đầu năm 2020 cho đến nay và dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài, đã tác động rất xấu đến kết quả sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt. Tổng công ty đã phải liên tiếp đối mặt với khó khăn chồng chất khó khăn trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, toàn ngành đường sắt có hơn 5.500 lượt người lao động phải nghỉ việc, tạm hoãn hợp đồng lao động do tàu khách dừng chạy hoàn toàn từ 25/8 trên toàn mạng lưới; tàu hàng Bắc-Nam bắt đầu giảm sút.
Xác định rõ các khó khăn trên, ngay từ bây giờ mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động Tổng công ty ĐSVN, hơn bao giờ hết hãy bằng ý chí quyết tâm cao độ, hãy đem trí tuệ, tâm sức, thế mạnh và kinh nghiệm của người Đường sắt để luôn chủ động vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phải đảm bảo an toàn giao thông đường sắt; chủ động phát huy tinh thần tự lực, tự cường và truyền thống đoàn kết của CBCNV, lao động ngành đường sắt. Kiên trì, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ theo phương châm: đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh; “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn” nhằm đạt mục tiêu kép một cách hiệu quả, không hình thức trong tình hình mới.Từng bước vực dậy, tồn tại, duy trì và phát triển xứng đáng với những giá trị truyền thống mà các bậc cha anh đã để lại, xứng tầm với vị trí của một ngành kinh tế quan trọng trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Một lần nữa, thay mặt Hội đồng thành viên, Ban điều hành tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo và công nhân viên, người lao động ĐSVN đã có công lao to lớn, đóng góp tâm – sức – trí tuệ và cả xương máu để xây dựng nên một ngành Đường sắt Việt Nam như ngày nay.
Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty ĐSVN!”
Chủ tịch HĐTV
Vũ Anh Minh