Ngày 5/7, tại trụ sở của Tổng công ty ĐSVN, Phó TGĐ Hoàng Gia Khánh đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn WEGH (Italia) do ông Emanuele Borinato, Giám đốc Bộ phận Tín hiệu làm trưởng đoàn.
Ông Emanuele Borinato cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của Tổng công ty ĐSVN. Ông Borinato giới thiệu sơ bộ về Tập đoàn. WEGH được thành lập năm 1958, chuyên sản xuất phụ kiện cho các hệ thống tín hiệu và kết cấu tầng trên đường sắt. Ngoài trụ sở chính đặt tại Nhà máy Parma, Italia, Tập đoàn WEGH còn có 3 nhà máy đặt tại các khu vực khác nhau tại Italia và nhiều chi nhánh quốc tế và hơn 530 khách hàng ở 40 quốc gia trên khắp các châu lục.
Sau thời gian 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 nên lần này sang Việt Nam, Tập đoàn WEGH mong muốn tìm hiểu về tình hình vận hành thực tế CCTĐ TD96/2 trên tuyến ĐSVN đồng thời tìm hiểu nhu cầu hiện tại của Tổng công ty ĐSVN liên quan đến thiết bị phòng vệ đường ngang, đặc biệt nhu cầu về vật tư phụ tùng cũng như chương trình đào tạo. Ông Borinato cho biết hệ thống phòng vệ đường ngang hoàn chỉnh đã thử nghiệm nhiều năm trước và được công nhận đạt tiêu chuẩn SIL4.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, năm 2015, Tổng công ty đã tiến hành lắp đặt thí điểm cần chắn tự động (CCTĐ) loại TD96/2 do Tập đoàn WEGH sản xuất tại 02 đường ngang. Sau thời gian thí điểm, nhận thấy thiêt bị do WEGH cung cấp dễ dàng lắp đặt và điều chỉnh cũng như kết nối theo dõi tình trạng cần chắn với thiết bị giám sát, đến nay, Tổng công ty đã lắp đặt loại cần chắn này tại 234 đường ngang chắn bán tự động với tổng số 468 bộ CCTĐ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó TGĐ Hoàng Gia Khánh nhiệt liệt chào đón đoàn công tác của bạn đã tới thăm và làm việc với Tổng công ty ĐSVN. Phó TGĐ đánh giá các hệ thống CCTĐ TD96/2 đều hoạt động tốt, kết cấu cơ khí chắc chắn, độ bền cao, hoạt động ổn định cao và tin, có cơ cấu chống gẫy hoặc chốt an toàn chẻ gẫy khi có va chạm do phương tiện đường bộ gây ra. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhược điểm là hệ thống quay của cần chắn cần kết hợp cơ điện và hệ thống thủy lực nên gây khó khăn cho công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống thủy lực khi có hư hỏng.
WEGH và VNR có nhiều năm là đối tác tin cậy của nhau, vì vậy Phó TGĐ đã đưa ra đề nghị nhằm phát triển thêm mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa 2 bên đó là kết hợp liên doanh hợp tác giữa 2 bên. Giá thành sản xuất ở Việt Nam thấp hơn so với Italia, lại bớt được chi phí vận chuyển, qua đó giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng tính năng của các nhà cung cấp khác…
Về phía bạn sẽ tìm hiểu và tìm nguồn ODA từ chính phủ Italia để nâng tính khả thi của dự án cung cấp thiết bị phòng vệ đường ngang cho đường sắt Việt Nam.
ĐSVN